Thứ sáu, Ngày 3 Tháng 5 Năm 2024

Văn bản của Nhà nước

Gửi Email In trang Lưu
Tổng hợp tin, bài đăng trên Tạp chí Lịch sử Đảng số 5 năm 2020

22/06/2020 08:29

Nhân dịp kỷ niệm 130 năm, ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Tạp chí Lịch sử Đảng số 5 năm 2020 có nhiều bài viết đáng chú ý một số bài viết sau:

Trong quá trình tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng theo Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30-5-2019 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIII của Đảng đã có bài viết “Một số vấn đền cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIII”. Nội dung bài viết nhấn mạnh trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, kể từ khi ra đời năm 1930 đến nay, Đảng luôn xác định công tác cán bộ có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng. Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã từng nhấn mạnh “cán bộ là cái gốc của mọi công việc”.

Nhân dịp Kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2020), ngày 8-5-2020, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Tỉnh ủy Nghệ An, tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia:“Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự nghiệp đổi mới, phát triển và bảo vệ Tổ quốc” bằng hình thức trực tuyến. Tạp chí Lịch sử Đảng đăng bài phát biểu đề dẫn Hội thảo của GS, TS Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương. Bài viết nhấn mạnh trong công cuộc đổi mới hiện nay, đẩy mạnh việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một nội dung lớn, quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Xây dựng Đảng về đạo đức góp phần quan trọng để ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái tư tưởng, đạo đức, lối sống, tệ quan liêu, tham nhũng, lợi ích nhóm, tự diễn biến, tự chuyển hóa, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

.“KHÔNG CÓ GÌ QUÝ HƠN ĐỘC LẬP, TỰ DO” Chân lý mở đầu thời đại  Hồ Chí Minh của PGS, TS Trần Đức Cường - Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam. Bài viết đã khẳng định: Độc lập - tự do - hạnh phúc là mục tiêu cao cả, thể hiện nội dung cơ bản của quyền dân tộc và quyền con người. Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Không có gì quý hơn độc lập, tự do” và đã suốt đời đấu tranh cho nền độc lập của dân tộc Việt Nam, quyền tự do, hạnh phúc của nhân dân Việt Nam. Những giá trị của độc lập và tự do là mục tiêu của cả dân tộc trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, chống giặc ngoại xâm, đưa nước ta sang một thời đại mới - thời đại độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội: Thời đại Hồ Chí Minh.

 Chủ tịch Hồ Chí Minh tấm gương về tự đọc, tự học, và “học suốt đời” của tác giả Nguyễn Văn Công - Giám đốc Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch. Tác giả đã viết: Chủ tịnh Hồ Chí Minh là người khai sinh nền quốc học nhân dân. Trong cuộc đời và sự nghiệp của mình, Người từng là thầy giáo Nguyễn Tất Thành ở trường Dục Thanh (Phan Thiết), thầy giáo Nguyễn Ái Quốc ở lớp Huấn luyện chính trị Quảng Châu, ông Sáu Sán (Thu Sơn) giảng dạy các lớp huấn luyện Việt Minh đầu tiên ở Pắc Bó (Cao Bằng). Trước khi đi xa về với thế giới người hiền, Người vẫn đau đáu lời căn dặn: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”. Cuộc đời của Người là một tấm gương sáng ngời về ý chí học tập, vươn lên không mệt mỏi, để lại những bài học và kinh nghiệm quý báu cho các thế hệ noi theo.

 Ngoài ra Tạp chí Lịch sử Đảng số 5 cũng đề cập đến một số bài viết khác như: Tư tưởng Hồ Chí Minh về dân chủ, giá trị lịch sử và hiện thực của ThS Cù Thị Minh - Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch. Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong công cuộc đổi mới hiện nay của tác giả Hà Văn Luyến. Thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng quá trình nhận thức của Đảng về mối quan hệ Nhà nước - Thị trường - xã hội chủ nghĩa thời kỳ đổi mới của PGS, TS Nguyễn Chí Hiếu. Quá trình Việt Nam tham gia các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (2007 -2020) của TS Nguyễn Thị Thủy - Trường Đại học Ngoại Thương. Quyết sách “Hòa để tiến” sau cách mạng tháng 8 năm 1945 vận dung trong tình hình hiện nay của PGS, TS Thái Văn Long - Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và ThS Nguyễn Thị Thanh Hà Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Vài nét về Chiến trường ba nước Đông Dương trong mùa xuân năm 1975 của PGS,TS Nguyễn Văn Sáu - Viện lịch sử quân sự Việt Nam và Đặng Sảng - Học viện Chính trị - Bộ Quốc phòng. Một số thông tin về năm sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh qua các tài liệu lưu trữ của tác giả Đỗ Hoàng Linh, Phó Giám đốc khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh. Phong trào Bình dân học vụ ở Khám Lớn - Sài Gòn và nhà tù Côn Đảo trong kháng chiến chống thực dân Pháp của TS Nguyễn Đình Thống - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. Quyền con người trong Hiến pháp Việt Nam của ThS Lương Văn Tinh và một số tin, bài khác.

Trên đây là tồng hợp tin, bài đăng trên Tạp chí Lịch sử Đảng số 5 năm 2020 xin trân trọng giới thiệu để các giảng viên nhà trường nghiên cứu, cập nhật, phục vụ cho công tác giảng dạy.

Triệu Thị Oanh - Phó Trưởng Khoa Xây dựng Đảng

Tin khác

Nhân ái Hồ Chí Minh - Nhân ái Việt Nam (10/06/2020 10:21)

Nâng cao chất lượng sinh hoạt tại các chi bộ trực thuộc Đảng bộ trường Chính trị tỉnh Hà Giang hiện nay (08/06/2020 10:41)

Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng (01/06/2020 14:15)

Tổng hợp Tạp chí Cộng sản số 937- 939 tháng 3 - 4 năm 2020 (22/05/2020 16:53)

Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy phần học những vấn đề cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh thuộc chương trình trung cấp lý luận chính trị - hành chính (19/05/2020 08:36)

Tháng Năm nhớ Bác...! (15/05/2020 14:56)

Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại (15/05/2020 07:43)

Tổng hợp tin, bài đăng trên Tạp chí Lịch sử Đảng số 4 năm 2020 (08/05/2020 10:54)

Xây dựng hệ thống chính sách xã hội để giải quyết tốt vấn đề lợi ích của giai cấp công nhân trong giai đoạn hiện nay (24/03/2020 16:37)

THAM LUẬN HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU VÀ XÂY DỰNG CÁC ĐỀ TÀI KHOA HỌC Ở TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH HÀ GIANG (09/03/2020 13:48)

xem tiếp