Thứ ba, Ngày 30 Tháng 4 Năm 2024

TRƯỜNG CHÍNH TRỊ

Gửi Email In trang Lưu
Nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu khoa học

24/05/2021 23:48

      Nghiên cứu khoa học là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các trường chính trị cấp tỉnh, được Quy định tại Quyết định số 09-QĐi/TW, ngày 13/11/2018 của Ban Chấp hành Trung ương về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Căn cứvào nhiệm vụ được giao của Quyết định tại khoản 7, điều 2 quy định: “tham gia tổng kết thực tiễn ở địa phương, cơ sở, tổ chức nghiên cứu khoa học, phục vụ giảng dạy, học tập”.Các Trường Chính trị ban hành văn bản quy định cụ thể về thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học đối với giảng viên. Theo đó, mỗi giảng viên phải tham gia nghiên cứu khoa học bằng các hoạt độngnhư: tham gia các đề tài khoa học, viết bài tham luận khoa học, bài viết hội thảo, tọa đàm, nội san...nhằm phục vụ nhiệm vụ chính trị của nhà trường đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng, hiệu quả giảng dạy và nhu cầu phát triển kinh tế, văn hoá xã hội của địa phương.

Trong năm qua, đội ngũ giảng viên của Trường Chính trị tỉnh Hà Giang đã tích cực thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và giảng dạy là hai nhiệm vụ trọng tâm, trong đó công tác nghiên cứu khoa học là nhiệm vụ không thể thiếu để phục vụ giảng dạy. Chính vì vậy, mỗi cán bộ, giảng viên của nhà trường luôn tích cực chủ động trong nghiên cứu khoa học góp phần giúp cho bài giảng thêm phong phú, sinh động, gắn lý luận với thực tiễn, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường.

Năm 2020, tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19 đến các lĩnh vực của đời sống xã hội nói chung và với Trường Chính trị tỉnh Hà Giang nói riêng là không nhỏ, tuy nhiên, việc thực hiện công tác nghiên cứu khoa học của đội ngũ cán bộ, giảng viên Trường Chính trị tỉnh Hà Giang được duy trì và tăng lên đáng kể. Nhằm nâng cao chất lượng đào tạo trong nhà trường, Ban Giám hiệu nhà trường luôn quan tâm, tạo điều kiện để giảng viên tham gia nghiên cứu khoa học đúng với Quy chế hoạt động khoa học của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị của Trường. Nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng giảng dạy của đội ngũ cán bộ, giảng viên tích cực nghiên cứu khoa học, từng bước tham gia tổng kết thực tiễn địa phương. Kết quả cụ thể: trong năm 2020, Trường đã tham gia nghiên cứu 01 đề tài khoa học cấp Bộ về “Phát triển sinh kế bền vững cho người dân huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang”;tham gia Hội thảo khoa học tại Trường Chính trị tỉnh Sơn La (Cụm thi đua số 02 - Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh); thành lập Ban biên soạn và tổ chức biên soạn phần “Thực tiễn và kinh nghiệm xây dựng, phát triển địa phương”; cử 02 giảng viên đi nghiên cứu thực tế có kỳ hạn tại cơ sở (xã Sảng Tủng, huyện Đồng Văn và xã Hữu Vinh, huyện Yên Minh); tổ chức thao giảng cấp khoa với 27 giảng viên tham gia (10 giảng viên đạt xuất sắc, 16 giảng viên đạt giỏi, 01 giảng viên đạt khá) và tổ chức Hội thi giảng viên dạy giỏi cấp trường với 09 giảng viên tham gia (02 giảng viên đạt xuất sắc, 06 giảng viên đạt giỏi, 01 giảng viên đạt khá); Hội đồng khoa học nhà trường đã nghiệm thu được 11 đề tài khoa học cấp cơ sở. Nhiều bài nghiên cứu khoa học chất lượng được đăng tải trên trang Thông tin điện tử nhà trường, báo Hà Giang và các tạp chí chuyên ngành.

Nhìn chung, các đề tài đã nghiệm thu có chất lượng khá, hướng nghiên cứu phù hợp với thực tiễn hoạt động của nhà trường. Một số đề tài đã phân tích, lập luận chặt chẽ, logíc, số liệu điều tra, khảo sát thể hiện được tính trung thực, hệ thống các giải pháp đề ra có tính khả thi cao, đưa ra những luận cứ mới góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, đồng thời cũng là nguồn tài liệu tham khảo phục vụ cho giảng viên trong quá trình soạn giảng và lên lớp. Trong thời gian tới,Đảng ủy,Ban Giám hiệu nhà trường đề ra định hướng cho hoạt động nghiên cứu khoa học phải tập trung vào 05 chương trình trọng tâm[1] và 03 đột phá[2]được nêu ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Giang lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.  

Để thực hiện đúng định hướng của Đảng ủy, Ban Giám hiệu như đã nêu và để nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học, khắc phục những hạn chế và phát huy tiềm năng của đội ngũ cán bộ, giảng viên, theo tôi cần có những giải pháp như sau:

Thứ nhất,mỗi giảng viên cần đổi mới nhận thức, tư duy và phương pháp tiến hành nghiên cứu khoa học. Vì hoạt động này không hề dễ dàng, đòi hỏi giảng viên phải có sự đam mê, tích cực, chủ động, đầu tư nhiều về mặt thời gian và trí tuệ.

Thứ hai, mỗi giảng viên cần xác định rõ vấn đề, nội dung, cách thức nghiên cứu; khi đề tài được thông qua phải tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm đưa ra những luận cứ để tư vấn cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong tỉnh hoạch định những chủ trương, chính sách về phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh như: tổ chức đưa các Nghị quyết, chủ trương mới của Đảng, quy định pháp luật mới của Nhà nước vào cuộc sống; việc tổ chức hoạt động của tổ chức đoàn thể trong thực hiện các cuộc vận động, các phong trào, các mô hình kinh tế…

Thứ ba, mỗi giảng viên cần tích cực, chủ động xin ý kiến Ban Giám hiệu nhà trường có kế hoạch tạo điều kiện cho đội ngũ giảng viên dự các kỳ họp của Hội đồng nhân dân tỉnh hoặc được tiếp cận nhiều kỳ họp sơ kết, tổng kết thường kỳ hàng quý, hàng năm về hoạt động của các ban, sở, ngành và tích cực nghiên cứu các văn bản của Tỉnh, của các ban, sở, ngành thông qua hệ thống thông tin điện tử Vnptioffice. Thông qua hoạt động này giúp giảng viên đánh giá đúng tình hình, rút được những vấn đề cơ bản có tính cốt lõi, bản chất và xu hướng vận động của thực tiễn, đề xuất những biện pháp giải quyết đúng đắn. Đặc biệt là những vấn đề thực tiễn mới nảy sinh, giảng viên sẽ có nhiều thông tin, nhiều kiến thức về thực tiễn để có những quan điểm đảm bảo tính khách quan. Đây là một trong những cách làm hiệu quả, giúp giảng viên tự tin hơn, nâng cao chất lượng bài giảng cũng như nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học.

 Thứ tư, Nhà trường cần tăng cường hơn nữa việc thực hiện các biện pháp nhằm khuyến khích đội ngũ giảng viên tham gia vào các hoạt động nghiên cứu khoa học như: tăng cường đầu tư kinh phí, chế độ khen thưởng cá nhân và tập thể có thành tích trong nghiên cứu khoa học. Điều này sẽ tạo động lực và kích thích tính tích cực, tự giác của giảng viên đối với hoạt động này.

Thực tiễn và lý luận đều chứng minh một cách rõ ràng rằng, nghiên cứu khoa học và giảng dạy có mối quan hệ hữu cơ, gắn kết chặt chẽ và hỗ trợ cho nhau, là thước đo năng lực chuyên môn của người giảng viên. Là một hoạt động rất quan trọng trong việc biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo, đây cũng là cơ sở cần thiết để tiến hành đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy.Trong bối cảnh toàn cầu hóa với vai trò quan trọng của tri thức khoa học, việc đẩy mạnh nghiên cứu khoa học trong giảng viên lại càng có ý nghĩa thiết thực.  



[1](1)Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, củng cố khối đoàn kết các dân tộc; tiếp tục đổi mới, sắp xếp bộ máy của hệ thống chính trị, các đơn vị sự nghiệp công lập tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đổi mới công tác đánh giá, quy hoạch, tuyển dụng, sử dụng cán bộ; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, chất lượng các chính sách phát triển kinh tế - xã hội.(2) Nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế, phát triển các ngành, lĩnh vực có lợi thế; huy động các nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. (3)Tập trung phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao dân trí, đào tạo, thu hút nguồn nhân lực; xây dựng con người Hà Giang đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững, bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc; tiếp tục củng cố, hoàn thiện hệ thống y tế. (4)Tập trung xây dựng khu vực phòng thủ các cấp, nền quốc phòng toàn dân vững chắc. Thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển. Xây dựng lực lượng vũ trang tinh vững mạnh toàn diện, sẵn sàng chiến đấu cao; tăng cường các biện pháp quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự. (5)Thực hiện tốt chính sách xã hội, giảm nghèo nhanh, bền vững, chăm lo đời sống nhân dân; nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách xã hội, người dân tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, tăng cường đào tạo nghề, giải quyết việc làm.

[2](1)Xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông; (2) Phát triển du lịch, nông nghiệp đặc trưng hàng hóa chất lượng cao theo chuỗi giá trị; (3) Tạo sinh kế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Ths. Nông Quốc Đoàn - GV khoa NN & PL

Tin khác

Hội thảo khoa học Vận dụng Nghị quyết Đại hội của Đảng vào giảng dạy (20/05/2021 14:18)

Khoa Xây Dựng Đảng tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “ Chủ tịch Hồ Chí Minh - Hành trình tìm đường cứu nước (05/6/1911 – 05/06/2021)” (17/05/2021 08:31)

Lớp Trung cấp lý luận chính trị - hành chính B110 huyện Yên Minh đi nghiên cứu thực tế (14/05/2021 13:51)

Khoa xây dựng Đảng tổ chức thao giảng năm 2021 (13/05/2021 13:38)

Trường Chính trị tỉnh Hà Giang tham dự Hội thi Giảng viên dạy giỏi toàn quốc (19/04/2021 09:53)

Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng dự Lễ Khai giảng lớp đào tạo trình độ thạc sĩ ngành kinh tế - chính trị (19/03/2021 08:55)

Chủ tịch Hồ Chí Minh với công tác giáo dục, bồi dưỡng thanh niên (15/03/2021 16:46)

Thẩm định tập bài giảng "Thực tiễn và kinh nghiệm xây dựng, phát triển địa phương" (09/03/2021 08:50)

Lễ kết nạp Đảng viên mới thuộc Chi bộ Khoa Lý luận cơ sở (26/02/2021 16:30)

Bế giảng lớp Trung cấp lý luận chính trị - hành chính B107 (hệ không tập trung) huyện Quản Bạ (24/02/2021 16:18)

xem tiếp