Thứ sáu, Ngày 3 Tháng 5 Năm 2024

THƯ VIỆN - TÀI LIỆU

Gửi Email In trang Lưu
BẢN TIN THÔNG TIN LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN, KỲ SỐ 1 NĂM 2022

25/08/2022 21:15

 

TRƯỜNG CHÍNH TRỊ TỈNH HÀ GIANG

BẢN TIN THÔNG TIN LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN SỐ 1 NĂM 2022

Chịu trách nhiệm xuất bản

Thạc sỹ: Phạm Sỹ Hùng

Hiệu trưởng

- Giảng viên trường Chính trị tỉnh Hà Giang tích cực thực hiện nhiệm vụ nghiên cu thc tế

- Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đoàn viên thanh niên trường Chính trị tỉnh.

- Đấu tranh chống luận điệu xuyên tạc nhân dịp kỷ niệm ngày Thương binh liệt sỹ 27/7.

- Đảng ủy trường Chính trị tỉnh Hà Giang lãnh đạo các chi bộ trực thuộc tổ chức Đại hội

- Kết quả thực hiện công tác đào tạo 6 tháng đầu năm 2022

- Những kết quả trong công tác nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế 7 tháng đầu năm 2022.

- Một số kết quả hoạt động của Công đoàn trong 6 tháng đầu năm 2022

- Công tác tuyên truyền, vận động hội viên tham gia các hoạt động chữ thập đỏ của Ban Chấp hành Hội chữ thập đỏ trường Chính trị tỉnh Hà Giang

 

 

 

2

 

 

 

7

 

 

10

 

 

15

 

19

 

 

 

20

 

 

22

 

 

 

 

25

 

Ban Biên Tập

Thạc sỹ: Phạm Sỹ Hùng

Thạc sỹ: Hoàng Đức Thạch

Cử nhân: Nguyễn Sơn Hải

Thạc Sỹ: Trần Văn Đỉnh

Thạc Sỹ: Trịnh Sơn

Thạc sỹ: Đinh Thị Loan

Thạc sỹ: Nguyễn Thị Gấm

 

Thư ký biên tập

Thạc sỹ: Nguyễn Thị Gấm

 

Đăng tải Bản tin

Thạc sỹ: Phạm Thị Ngọc Diệp

 

Đăng trang thông tin điện tử của Trường Chính trị tỉnh Hà Giang tháng 8/2022

 

TRƯỜNG CHÍNH TRỊ

TỈNH HÀ GIANG

- Địa chỉ: Km4, xã Phương Độ, thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang

- Số điện thoại: 02913.886.704

- Email: truongchinhtri@hagiang.gov.vn

 

 

 

 

 

I. NGHIÊN CỨU- TRAO ĐỔI

1. Giảng viên trường Chính trị tỉnh Hà Giang tích cực thực hiện nhiệm vụ nghiên cu thc tế

Thạc sỹ Nguyễn Thị Gấm

Phó trưởng phòng Tổ chức, hành chính, thông tin, tư liệu

 

Thực hiện phương châm gắn lý luận với thực tiễn trong giáo dục lý luận chính trị, đi nghiên cứu thực tế ở cở sở là nội dung bắt buộc trong thực hiện nhiệm vụ của giảng viên, giúp giảng viên củng cố những kiến thức đã giảng dạy trong chương trình, đảm bảo tính lý luận và thực tiễn, trong giảng dạy, giúp cho học viên nắm bắt tình hình, giải quyết một số vấn đề đặt ra ở cơ sở gắn với nhiệm vụ công tác của học viên trong quá trình học tập.

Đi thực tế có kỳ hạn là nội dung rất quan trọng, vì có đủ thời gian để giảng viên thâm nhập sâu vào cơ sở, quan sát bao quát và lựa chọn được vấn đề nghiên cứu trọng tâm, đủ lượng thời gian để so sánh được giữa việc giảng dạy của chương trình trung cấp lý luận với việc áp dụng từ việc học tập vào làm việc thực tế của cán bộ cơ sở, qua đó giảng viên sẽ biết nên lựa chọn nội dung giảng, đi sâu vào vấn đề nào mà ở cơ sở đang quan tâm, đang vướng mắc. Việc đi thực tế có kỳ hạn giúp giảng viên thực sự được hòa nhập vào cơ sở, để thấu hiểu, chia sẻ với điều kiện còn khó khăn về kinh tế và cả về trình độ, nhận thức của người dân, qua đó thấy được phương pháp vận động nhân dân thực hiện chủ trương, chính sách đúng là một kỹ năng, là một nghệ thuật lãnh đạo vô cùng sinh động…

Trong thời gian qua, thực hiện Bộ Quy chế quản lý đào tạo, bồi dưỡng của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương do Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh ban hành, (Quyết định số 2252/QĐ-HVCTQG ngày 02/5/2019 và Quyết định số 6468/QĐ-HVCTQG ngày 21/12/2021, Đề án số 40-ĐA/TU, ngày 15/7/2020 của Tỉnh ủy Hà Giang về cử giảng viên Trường Chính trị tỉnh đi thực tế có kỳ hạn giai đoạn 2020 - 2030 ), Đảng ủy, Ban Giám hiệu đã tạo mọi điều kiện về thời gian, kinh phí, tổ chức cho giảng viên các khoa, phòng đi nghiên cứu thực tế, học hỏi kinh nghiệm, làm giàu thêm kiến thức. Việc tổ chức đi nghiên cứu thực tế hàng năm của đội ngũ giảng viên trong Trường đã trở thành nề nếp, thường xuyên, đóng góp quan trọng vào việc nâng cao chất lượng bài giảng, chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng của Nhà trường. 

Tính đến nay, viên chức và người lao động của nhà trường là 44 người[1] (Nữ 27; nam 17); Biên chế có 39 đồng chí trong đó có 02 hợp đồng lao động 68; 05 hợp đồng lao động khác. Có 33/44 là giảng viên (giảng viên chuyên trách 18, giảng viên kiêm nhiệm 15; giảng viên chính và tương đương 17, giảng viên 16). Trình độ chuyên môn có 25 Thạc sỹ, 12 Cử nhân, 02 Trung cấp, 01 có chứng chỉ nghề, 03 chưa qua đào tạo. Về trình độ Lý luận chính trị có 23 đồng chí có bằng Cử nhân, cao cấp; 04 đồng chí có chứng nhận cao cấp và Trung cấp 05 đồng chí.

Đội ngũ giảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định, tâm huyết với nghề; lối sống lành mạnh, ý thức tổ chức kỷ luật, đoàn kết, có tinh thần trách nhiệm, tự chủ trong công việc. Được đào tạo cơ bản, có trình độ, kiến thức chuyên môn, có tinh thần học hỏi, cầu thị, cơ bản đáp ứng được nhiệm vụ và yêu cầu.

Tuy nhiên, để đáp ứng với yêu cầu và nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng lý luận gắn với thực tiễn, hiện nay đội ngũ giảng viên của trường còn thiếu kiến thức thực tế, nhất là đối với đội ngũ giảng viên trẻ, chưa từng công tác ở cơ sở, nên còn gặp khó khăn trong việc truyền tải kiến thức gắn với thực tế trong một số nội dung giảng dạy.

Việc cử giảng viên đi thực tế là một khâu trong quá trình bồi dưỡng nghiệp vụ, giúp giảng viên có cơ hội rèn luyện, học hỏi kinh nghiệm, kiến thức thực tế, là điều kiện thuận lợi để trưởng thành thêm về nhiều mặt, phát huy được năng lực, cơ hội phát triển và đáp ứng yêu cầu cần thiết về cán bộ quản lý, giảng dạy và nghiên cứu khoa học của trường Chính trị tỉnh Hà Giang nói riêng và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của tỉnh trong những năm tới.

Đến nay, trường đã cử được 08 giảng viên đi nghiên cứu tế ở cơ sở, trong đó có 06 giảng viên đã hoàn thành đi thực tế có kỳ hạn, được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ, 02 giảng viên đang thực hiện, các giảng viên khác đã có kế hoạch chủ động đăng ký với nhà trường.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, thực hiện nhiệm vụ này, vẫn còn một số những  hạn chế, như:

Một là, việc nghiên cứu thực tế của giảng viên thường được lồng ghép với các hoạt động nghiên cứu đề tài của khoa, phòng, ít có trường hợp giảng viên tự xây dựng kế hoạch đi nghiên cứu thực tế với tư cách cá nhân để trình Ban Giám hiệu phê duyệt.

Hai là, kế hoch đi thc tế thường được xây dng và thc hin trên cơ s ca tp th các khoa và của nhà trường, một số giảng viên thông qua nghiên cứu thực tế cùng với các lớp Trung cấp lý luận chính trị - hành chính, Trung cấp lý luận chính trị, chưa có sự chủ động nghiên cứu về một vấn đề lý luận trong chương trình đã giảng dạy gắn với thực tiễn hoặc sự liên hệ với thực tế đang diễn ra tại cơ sở.

Ba là, theo Quy chế giảng viên, ban hành kèm theo Quyết định số 6468/QĐ-HVCTQG quy định, nghiên cứu thực tế có 2 mục, đó là đi thực tế hàng năm và đi thực tế có kỳ hạn. Thời gian đi thực tế của giảng viên trong năm là 15 ngày, giảng viên chính là 10 ngày. Tuy nhiên, một số giảng viên ngại đi xa, đi dài ngày, nhất là đối với giảng viên là nữ, đang trong độ tuổi nuôi con nhỏ, rất khó khăn trong việc sắp xếp công việc gia đình nên không sử dụng hết thời gian theo quy định cho hoạt động nghiên cứu thực tế.

Bốn là, giảng viên giảng dạy những bài khác nhau ở những môn khác nhau, nhu cầu tìm hiểu thực tế ở cơ sở cũng khác nhau, vì vậy, trong cùng một thời điểm nghiên cứu nhiều vấn đề khác nhau, sẽ không có điều kiện tìm hiểu sâu.

Năm là, đi thực tế có kỳ hạn trong thời gian qua, chủ yếu tập trung vào các xã, chưa mở rộng ra các phường, các cơ quan, ngành, đơn vị trong tỉnh.

Để khc phc nhng hn chế đó, thiết nghĩ cần thực hiện tốt một số giải pháp chủ yếu sau:

 Một là, cần nâng cao nhận thức cho giảng viên về tầm quan trọng của hoạt động nghiên cứu thực tế, thấy được hoạt động giảng dạy và hoạt động nghiên cứu thực tế là hai nhiệm vụ có mối quan hệ chặt chẽ với nhau nhằm mục đích nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng của nhà trường. Từ đó, giảng viên sẽ tự giác, tích cực tham gia, xem đây là một công việc quan trọng trong công tác chuyên môn, xây dựng kế hoạch, thời gian hợp lý cho việc đi thực tế một cách chủ động, thường xuyên, nội dung cụ thể, tránh việc làm qua loa, chiếu lệ. Xác định lý luận phải luôn gắn với thực tiễn, lý luận để vận dụng vào thực tiễn, giảng viên chủ động, tự lựa chọn vấn đề nghiên cứu để làm phong phú kiến thức, vận dụng vào bài giảng cho sinh động, thu hút người nghe và làm cho người nghe tâm đắc, tương tác trở lại với giảng viên, buổi học sẽ chất lượng, không bị nhàm chán.

Hai là, Đảng ủy, Ban Giám hiệu cần tăng cường công tác chỉ đạo hoạt động nghiên cứu thực tế, gắn liền hoạt động nghiên cứu thực tế với giảng dạy, ngoài hình thức tổ chức đi thực tế theo đoàn, theo tập thể khoa, cần ban hành các quy định về kế hoạch đi thực tế hàng năm của cá nhân mỗi giảng viên. Tổng hợp kết quả của những đợt nghiên cứu thực tế thành chủ đề để nghiên cứu sâu, phát triển thành đề tài khoa học cấp tỉnh.

Ba là, cần phải đa dạng các hoạt động nghiên cứu thực tế ở cơ sở, ở địa phương, Trường tiếp tục đề xuất với Tỉnh uỷ, UBND tỉnh cho đội ngũ giảng viên được tham gia các hội nghị, hội thảo của các cơ quan, ban, ngành trong địa bàn tỉnh để có thêm thông tin trong từng lĩnh vực.

Chuyển hướng nghiên cứu thực tế sang các sở, ban ngành, vì trong những năm trở lại đây đối tượng học viên không chỉ tập trung ở cán bộ ở cơ sở mà còn được mở rộng sang các cơ quan, ban, ngành, số lượng học viên công tác tại các sở ngành chiếm tỷ lệ tương đối cao, mà các giảng viên cũng còn rất nhiều thiếu thực tiễn ở các lĩnh vực này.

Bốn là, Tạo điều kiện cho giảng viên được thực hiện thời gian đi nghiên cứu có kỳ hạn dài hơn, đủ để đáp ứng nhu cầu của giảng viên, có thể thêm địa điểm để có cách bao quát được nhiều hơn ở mỗi nơi, có thể cho phép trong một kỳ, thực tế ở cả xã, phường hoc cơ quan ban ngành mà giảng viên có nội dung cần nghiên cứu sâu. Vì trong quy chế cho phép, mỗi kỳ hạn từ 06 tháng đến 12 tháng, có thể kéo dài, nhưng không qua 2 năm.

Năm là, lãnh đạo khoa, phòng đôn đốc các giảng viên, giảng viên kiêm nghiệm, chủ động xây dựng kế hoạch nghiên cứu thực tế hàng năm đúng thời gian theo quy chế, tổng hợp trình Hiệu trưởng phê duyệt và triển khai thực hiện có hiệu quả, đảm bảo đúng quy trình, thời gian, nội dung phù hợp, viết báo cáo đảm bảo chất lượng, đánh giá kết quả làm cơ sở bình xét thi đua.

 Hoạt động nghiên cứu thực tế ở cơ sở là một nhiệm vụ quan trọng mang tính khách quan, cần thiết đối với giảng viên. Nếu làm tốt công tác nghiên cứu thực tế của giảng viên sẽ nhanh chóng xây dựng được đội ngũ giảng viên vững vàng về lý luận, phong phú về kiến thức thực tiễn, thông thạo về kỹ năng, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác giảng dạy, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động đào tạo, bồi dưỡng của trường, đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ chính trị ngày càng cao trong giai đoạn hiện nay.

 

2. Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đoàn viên thanh niên trường Chính trị tỉnh

Thạc sỹ: Phạm Thị Ngọc Diệp

Giảng viên Phòng Tổ chức, hành chính, thông tin, tư liệu

 

Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam đã khẳng định: “Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là đội dự bị tin cậy của Đảng, thường xuyên bổ sung lực lượng trẻ cho Đảng, kế tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; là lực lượng nòng cốt trong phong trào thanh niên; là trường học xã hội chủ nghĩa; đại diện quyền lợi của thanh niên; phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh”. Nhận thức rõ công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đoàn viên thanh niên có vai trò đặc biệt quan trọng, góp phần vào việc nâng cao trình độ lý luận chính trị, củng cố niềm tin, trang bị những luận cứ mang tính khoa học để đoàn viên thanh niên bác bỏ những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, bảo vệ sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta góp phần không nhỏ vào việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của trường Chính trị tỉnh.

Xác định rõ đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đoàn viên thanh niên là một nội dung trong những công tác trọng tâm ưu tiên, nên trong những năm qua Đảng ủy, Ban Giám hiệu trường Chính trị tỉnh đã có những quan tâm thiết thực trong đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đội ngũ đoàn viên thanh niên và đạt được nhiều kết quả quan trọng góp phần định hướng nhận thức và hành động đối với đoàn viên thanh niên như: tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, tuyên truyền đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ 12 nhiệm kỳ 2022 - 2025. Các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước được truyền tải kịp thời tới đoàn viên thanh niên bằng nhiều hình thức, phương pháp. Việc cử đoàn viên của Chi đoàn tham gia cuộc thi liên hoan tuyên truyền ca khúc cách mạng, dâng hương tại nghĩa trang liệt sỹ đã góp phần khơi dậy niềm tự hào, tự tôn dân tộc, bồi đắp tình yêu quê hương đất nước, củng cố niềm tin vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc. Ban Chấp hành Chi đoàn đã tiếp cận và khai thác hiệu quả các công cụ truyền thông hiện đại, các công nghệ mới để tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên trong Chi đoàn. Đặc biệt là hưởng ứng việc thành lập Câu lạc bộ lý luận trẻ, Chi đoàn trường Chính trị tỉnh đã cử 02 đồng chí đoàn viên thanh niên tham gia Câu lạc bộ góp phần cung cấp các thông tin chính thống để tạo cơ sở lý luận cho đội ngũ cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên phản bác lại những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch. Hàng năm, công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cũng được thực hiện thông qua việc trường cử các đoàn viên tham gia học tập các lớp Trung cấp lý luận chính trị, lớp nhận thức về Đảng, lớp đảng viên mới. Với các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng đa dạng, phong phú, tuổi trẻ trường Chính trị tỉnh ngày càng có môi trường, điều kiện tốt hơn để rèn luyện, trưởng thành, góp phần hình thành lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, tuân thủ pháp luật, từng bước hoàn thiện nhân cách.

Bên cạnh những kết quả nêu trên, công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị vẫn còn một số hạn chế như: Còn tình trạng lười, thụ động trong học tập lý luận chính trị, một bộ phận cán bộ Đoàn chưa quyết liệt nâng cao chất lượng học tập lý luận chính trị; nội dung học tập chưa được cập nhật thường xuyên, phương thức, hình thức chưa đa dạng, hấp dẫn…

Hiện nay, trong bối cảnh tình hình chính trị, kinh tế, xã hội trong nước, khu vực và quốc tế có nhiều thay đổi, tác động đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Diễn biến hòa bình, âm mưu chống phá của các thế lực thù địch tiếp tục diễn ra với nhiều thủ đoạn ngày càng tinh vi và nguy hiểm. Bối cảnh đó, đặt ra yêu cầu cao trong việc giáo dục, xây dựng lớp thanh niên giàu lòng yêu nước, sống có ước mơ hoài bão, chiến đấu hết mình vì sự nghiệp cách mạng của Đảng. Với những yêu cầu đó, để nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đoàn viên thanh niên trường Chính trị tỉnh trong thời gian tới thiết nghĩ cần thực hiện một số nội dung sau:

Thứ nhất, tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đoàn viên thanh niên hiện nay. Quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đoàn viên thanh niên.

Thứ hai, công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đoàn viên thanh niên cần tiến hành thường xuyên, liên tục, kiên trì, bền bỉ và không ngừng đổi mới sáng tạo.

Thứ ba, đào tạo, xây dựng một đội ngũ cán bộ giảng dạy, báo cáo viên lý luận chính trị có tâm huyết, có chất lượng và bản lĩnh chính trị cao. Cần đào tạo, xây dựng được đội ngũ giảng viên có trình độ, có chất lượng, có nhận thức sâu sắc, đầy đủ, rõ ràng về vai trò, tầm quan trọng, bản chất cách mạng, tiến bộ, khoa học, đúng đắn của chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, có bản lĩnh chính trị vững vàng thì rõ ràng chúng ta không những sẽ nâng cao chất lượng công tác truyền bá lý luận chính trị nói chung mà còn đấu tranh bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh một cách có hiệu quả.

Thứ tư, thường xuyên bồi dưỡng lý luận chính trị cho đoàn viên thanh niên bằng nhiều hình thức khác nhau, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ vận dụng như: xây dựng các ấn phẩm tuyên truyền như video clip, phim ngắn, sân khấu hóa…

Thứ năm, xây dựng kế hoạch, chương trình, nội dung, hình thức giáo dục lý luận chính trị phù hợp với từng đối tượng, trình độ đoàn viên thanh niên hiện nay. Hiện nay đoàn viên thanh niên đứng trước quá trình hội nhập và toàn cầu hóa nên có rất nhiều cách thức tiếp cận tri thức nhân loại, thông tin hàng hàng ngày, bên cạnh đó là những áp lực của cuộc sống... Do vậy công tác giáo dục lý luận chính trị hiện nay cho đoàn viên thanh niên phải có chương trình, nội dung, hình thức phù hợp với từng đối tượng.

Sự nghiệp cách mạng phía trước của Đảng ta, của dân tộc ta có nhiều thuận lợi, thời cơ, thách thức, khó khăn đan xen; vai trò định hướng của lý luận càng trở nên quan trong hơn bao giờ hết. Do đó, việc đổi mới, nâng cao, chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho đoàn viên thanh niên trường Chính trị tỉnh là việc làm hết sức quan trọng, cần thiết nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên nói chung và đoàn viên thanh niên nói riêng đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

 

3. Đấu tranh chống luận điệu xuyên tạc nhân dịp kỷ niệm ngày Thương binh liệt sỹ 27/7

Thạc sỹ: Đỗ Thị Yến

Phó trưởng khoa Nhà nước và pháp luật

 

Chiến tranh đã lùi dần vào quá khứ, đất nước hòa bình và đang trên đà phát triển, công cuộc đổi mới đã đạt được những thành tựu to lớn, nền kinh tế được nâng lên, xã hội đang phát triển mạnh mẽ, toàn diện, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt,.. nhưng vẫn còn đó, những nỗi đau thương, mất mát mà chiến tranh đã để lại.

Hàng năm, cứ đến ngày 27/7 toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta vẫn luôn giành mọi tình cảm tri ân, hướng về các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do và sự bình yên của Tổ quốc, khắp các địa phương trong cả nước, từ vùng sâu, vùng xa đến biên giới, hải đảo, ở đâu cũng có những hoạt động tri ân, đền ơn, đáp nghĩa đối với người có công, các cấp, các ngành, lực lượng vũ trang tổ chức với nhiều hoạt động thiết thực và cụ thể. Dọc theo chiều dài đất nước, đâu đâu cũng gặp hình ảnh các đoàn cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, học sinh, sinh viên và các tầng lớp nhân dân tổ chức các hoạt động về nguồn, thăm chiến trường xưa, thăm viếng nghĩa trang liệt sỹ, thành kính dâng nén tâm hương tri ân các Anh hùng liệt sỹ đã hiến dâng cả đời cho độc lập, tự do của dân tộc, hạnh phúc của nhân dân.

Đảng và nhà nước ta đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách cho người có công, gia đình có công với cách mạng. Mỗi năm, Nhà nước dành hàng ngàn tỉ đồng để thực hiện chính sách ưu đãi người có công, đối tượng hưởng chính sách ưu đãi được mở rộng, các chế độ ưu đãi từng bước được bổ sung, hoàn thiện và phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Các chương trình lớn như “Quỹ đền ơn đáp nghĩa”, “Nhà tình nghĩa”, “Vườn cây tình nghĩa”, “Sổ tiết kiệm tình nghĩa”, “chăm sóc bố, mẹ liệt sỹ già yếu cô đơn, con liệt sỹ mồ côi”, “Phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng”,… đã phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, đã thực sự trở thành phong trào rộng khắp, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, là đạo lý, nét đẹp trong đời sống xã hội.

Thế nhưng, một số kẻ chống đối, cơ hội chính trị và các đối tượng bất mãn, tiêu cực lợi dụng sự phát triển của công nghệ thông tin, luôn tìm mọi âm mưu, thủ đoạn, lợi dụng một số vướng mắc, bất cập trong quá trình thực hiện chính sách ở một số nơi, đăng các viết bài, video clip và một số tác phẩm văn học trên không gian mạng, để phủ nhận, xuyên tạc chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước đối với người có công, nhằm kích động, chống phá Đảng, Nhà nước, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc và sự chung tay của toàn xã hội đối với người có công, gia đình người có công với cách mạng.

 Chúng cho rằng: "Nhà cầm quyền Việt Nam vô ơn với liệt sĩ hi sinh vì Tổ quốc, lạnh lẽo khói hương ngày giỗ các anh"... các thế lực phản động lưu vong gọi cuộc đấu tranh chống đế quốc Mỹ và bè lũ tay sai, giải phóng dân tộc là cuộc "chiến tranh ý thức hệ, huynh đệ tương tàn", "miền Bắc cưỡng chiếm miền Nam" để từ đó đi đến đồng nhất nghĩa vụ thiêng liêng cao cả của lực lượng cách mạng với những kẻ cầm súng, phò trợ ngoại bang là liệt sĩ - tử sĩ, rồi kêu gào đòi sự công bằng.

Các thế lực phản động đưa ra luận điệu, chiến tranh chống Mỹ là cuộc nội chiến, người trong một nước hy sinh phải được đối xử bình đẳng, không phân biệt “bên này hay bên kia”, “bên thắng cuộc” và bên bại trận. Cần thiết cho tái xây dựng các nghĩa trang của binh lính chế độ ngụy để khỏi bị “phân biệt”, “giữ mối hận thù trong dân chúng”, “oan khuất của người đã mất”, và khi không được thì chúng tấu hài "Ngay trong lúc đi tìm sự hòa hợp, chúng ta vẫn chỉ đi tìm từ phía "kẻ thắng", nên khó mà tìm ra sự đồng thuận".

 Thậm chí, những trang mạng còn viện dẫn bằng cách cắt xén phát ngôn của lãnh đạo cao cấp Nhà nước khi nói về hòa giải dân tộc, xóa bỏ hận thù bằng cách không tổ chức tuyên truyền, kỷ niệm nhân dịp ngày thương binh, liệt sĩ hàng năm. Có kẻ còn cho rằng, những con số xây dựng bảo tàng chiến tranh, làm “tượng đài khắp nơi” vừa tốn kém, vừa “ngoáy lại nỗi đau” của thương binh, thân nhân liệt sĩ...

Tiếp đó, chúng còn kêu gọi, tập hợp những đối tượng bất mãn, cơ hội, lập ra các câu lạc bộ, các hội, nhóm cựu chiến binh hoạt động trái pháp luật, từ đó tuyên truyền, kích động, lôi kéo những người nhẹ dạ, cả tin tham gia, gây mất an ninh trật tự.

Ngày 1/7/2021, Pháp lệnh số 02/2020/UBTVQH14 về ưu đãi người có công với cách mạng chính thức có hiệu lực thi hành. Văn bản quan trọng này mở rộng phạm vi điều chỉnh việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người nước ngoài có công với cách mạng. Bổ sung một số đối tượng người có công với cách mạng và thân nhân hưởng chế độ ưu đãi, như vợ hoặc chồng liệt sĩ lấy chồng hoặc vợ khác mà nuôi con liệt sĩ đến tuổi trưởng thành hoặc chăm sóc cha đẻ, mẹ đẻ liệt sĩ khi còn sống hoặc vì hoạt động cách mạng mà không có điều kiện chăm sóc cha đẻ, mẹ đẻ liệt sĩ khi còn sống.

Ngày 24/7/2021, Chính phủ ban hành Nghị định số 75/2021/NĐ-CP, quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có công với cách mạng. Chính sách rất kịp thời và đầy tính nhân văn, bổ sung thêm khoảng 800 tỷ đồng mỗi năm để thực hiện các chính sách ưu đãi người có công với cách mạng và thân nhân của họ. Ngoài trợ cấp hàng tháng, còn có chế độ chăm sóc sức khỏe, cải thiện nhà ở, ưu đãi trong y tế, trong giáo dục đào tạo, trong sản xuất kinh doanh, tạo việc làm…

Theo số liệu của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Hiện nay, có khoảng 9,2 triệu người có công với cách mạng, chiếm khoảng 10% dân số được hưởng chính sách ưu đãi. Trong số này, gần 1,4 triệu người đang hưởng chế độ ưu đãi hằng tháng. Năm 2020, có 99,7% hộ gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú, 99,5% xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công, cơ bản hoàn thành việc hỗ trợ nhà ở đối với người có công với cách mạng và không còn hộ người có công thuộc diện hộ nghèo. Năm 2021, mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng là 1,624 triệu đồng, tăng hơn so với mức chuẩn trợ cấp hằng tháng là 1,318 triệu đồng áp dụng từ năm 2015, mức hưởng trợ cấp ưu đãi hằng tháng đối với Bà mẹ Việt Nam Anh hùng bằng 3 lần mức chuẩn, tương đương 4,872 triệu đồng. Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động trong thời kỳ kháng chiến là 1,361 triệu đồng; Người hoạt động cách mạng từ ngày 1 tháng 1 năm 1945 đến Ngày khởi nghĩa Tháng Tám năm 1945 là 1,679 triệu đồng; Người hoạt động cách mạng hoặc hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày là 974.000 đồng. Trong năm 2021, cơ quan chức năng đã công nhận và cấp bằng Tổ quốc ghi công đối với 611 liệt sĩ. Đến nay, có 393.707 hộ gia đình người có công được hỗ trợ, khoảng 1.000 sổ tiết kiệm mới được dành tặng cho người có công. Có 3.830 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống được các đơn vị nhận chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời.[2]

 Những thủ đoạn của các thế lực thù địch không phải là những chiêu trò mới, nhưng có tác hại vô cùng lớn, làm suy giảm lòng tin của một bộ phận những người nhẹ dạ, cả tin trong quần chúng nhân dân với Đảng, với Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa, gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Trước tình hình đó, các cấp, các ngành cần đẩy mạnh tuyên tuyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục truyền thống, nhất là cho thế hệ trẻ. Cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân cần nêu cao cảnh giác, kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, đập tan mọi âm mưu, thủ đoạn thô bỉ, thấp hèn của chúng. Đẩy mạnh thực hiện các hoạt động tri ân, lan tỏa sâu rộng các hoạt động “Đền ơn, đáp nghĩa” chăm sóc Người có công, coi đó là tình cảm, vinh dự, niểm tự hào và trách nhiệm đối với những người đã có công lao trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

 

 

 

II. TIN TỨC SỰ KIỆN

1. Đảng ủy trường Chính trị tỉnh Hà Giang lãnh đạo các chi bộ trực thuộc tổ chức Đại hội

Lê Thị Hương Ly

Giảng viên khoa Lý luận cơ sở

 

Thực hiện Chỉ thị số 20-CT/TU, ngày 26/5/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang về đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2022-2025 và Hướng dẫn số 02-HD/BTCTU, ngày 02/6/2022 về công tác nhân sự, nội dung chương trình đại hội chi bộ nhiệm kỳ 20222025; Kế hoạch số 103-KH/ĐUK ngày 06/6/2022 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối cơ quan - doanh nghiệp tỉnh về tổ chức đại hội chi bộ thuộc đảng ủy cơ sở, nhiệm kỳ 2022-2025; Kế hoạch số 29-KH/ĐU, ngày 14/6/2022 của Đảng ủy Trường Chính trị về “Đại hội các chi bộ trực thuộc nhiệm kỳ 2022-2025”. Đảng ủy Trường Chính trị đã chỉ đạo các chi bộ tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ 2022-2025.

Trên cơ sở các văn bản của cấp ủy cấp trên Đảng ủy trường đã xây dựng và ban hành kế hoạch, cụ thể hóa các nội dung Đại hội của các chi bộ trực thuộc về Báo cáo chính trị, tiêu chuẩn, số lượng, cơ cấu Ban Chi ủy, bí thư, phó bí thư các chi bộ nhiệm kỳ 2022-2025, về thời gian tổ chức đại hội … cho phù hợp với điều kiện của trường.

Đảng ủy đã phân công đồng chí Phạm Sỹ Hùng - Bí thư Đảng ủy trực tiếp chỉ đạo chi bộ đại hội điểm, đồng chí Hoàng Đức Thạch - Phó Bí thư Đảng ủy trực tiếp chỉ đạo đại hội các chi bộ phòng chức năng, đồng chí Nguyễn Sơn Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy trực tiếp chỉ đạo đại hội các chi bộ khoa chuyên môn; chỉ đạo các đảng ủy viên phụ trách chi bộ phân công đảng viên chuẩn bị văn kiện đại hội, chuẩn bị nhân sự, chương trình, khánh tiết, cơ sở vật chất, hậu cần phục vụ đại hội.

Được sự lãnh đạo của Đảng ủy Trường, ngày 08/07/2022 chi bộ khoa Xây dựng Đảng đã tổ chức đại hội điểm nhiệm kỳ 2022 - 2025 với sự tham dự của đồng chí Phạm Sỹ Hùng - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng trường chính trị; đồng chí Nguyễn Thanh Hà - Ủy viên Ban Thường vụ, trưởng Ban Tuyên vận Đảng ủy Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh, cùng các đồng chí trong Đảng ủy, Bí thư, phó Bí thư các chi bộ trực thuộc nhà trường. Sau khi tổ chức đại hội điểm, Đảng ủy cùng các đồng chí Bí thư, phó Bí thư các chi bộ dự đại hội điểm tổ chức rút kinh nghiệm về chuẩn bị hồ sơ và xây dựng chương trình tổ chức đại hội đảm bảo đúng theo hướng dẫn, quy trình tổ chức đại hội Đảng.

 

Đại hội điểm Chi bộ Khoa Xây dựng Đảng

Sau khi tổ chức và rút kinh nghiệm từ đại hội điểm, từ ngày 10/7 đến hết ngày 12/7/2022 bốn chi bộ trực thuộc còn lại (Chi bộ Khoa Lý luận cơ sở, Chi bộ Phòng Tổ chức, hành chính, thông tin, tư liệu, Chi bộ Khoa Nhà nước và pháp luật, Chi bộ Phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học) đã lần lượt tiến hành đại hội, hoàn thành việc tổ chức Đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Đại hội Chi bộ Khoa Nhà nước và pháp luật

Các chi bộ đã thực hiện đúng quy trình xây dựng Báo cáo chính trị. Thực hiện tốt quy trình giới thiệu nhân sự và chuẩn bị phương án nhân sự cấp ủy, các chức danh lãnh đạo của cấp ủy nhiệm kỳ mới trình Đảng ủy phê duyệt. Việc chuẩn bị nhân sự Đại hội chi bộ được đảm bảo tốt, các đảng viên được giới thiệu và cấp ủy khóa mới có lý lịch rõ ràng, hàng năm đều hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ. Về duyệt Báo cáo chính trị và phương án nhân sự Chi ủy khóa mới được chi bộ thực hiện chu đáo, nghiêm túc, đúng quy định, đảm bảo số lượng, chất lượng, cơ cấu theo đúng đề án trình Đảng ủy và kế hoạch của Đảng ủy. Công tác chuẩn bị cho tổ chức đại hội chu đáo, đầy đủ, phân công rõ ràng cụ thể cho từng cá nhân.

Các chi bộ tổ chức Đại hội trong thời gian ½ ngày làm việc với tinh thần nghiêm túc, khẩn trương và đều diễn ra thành công tốt đẹp. Đại hội đã tổng kết việc thực hiện Nghị quyết của chi bộ nhiệm kỳ 2020-2022; xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ của chi bộ nhiệm kỳ 2022-2025 và bầu chi ủy, Bí thư, Phó Bí thư chi bộ, nhiệm kỳ 2022-2025.

Đại hội Chi bộ Phòng Tổ chức hành chính, thông tin, tư liệu

Đại hội Chi bộ phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học

 

Có thể nói, việc tổ chức Đại hội các Chi bộ trực thuộc Đảng ủy trường Chính trị nhiệm kỳ 2022-2025 là một sự kiện quan trọng của Đảng bộ Trường Chính trị nói chung và các chi bộ trực thuộc Đảng bộ trường nói riêng. Bên cạnh việc đánh giá những kết quả đạt được, chỉ ra những hạn chế và nguyên nhân trong hoạt động của chi bộ nhiệm kỳ 2020-2022; đại hội đã đề ra mục tiêu, phương hướng và giải pháp thực hiện nhiệm vụ nhiệm kỳ 2022-2025. Trước yêu cầu, nhiệm vụ ngày một nâng cao, Đại hội các Chi bộ trực thuộc Đảng bộ Trường Chính trị sẽ góp phần quan trọng vào tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ, mục tiêu của Đại hội Đảng bộ Trường Chính trị nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra, hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà Đảng ủy trường đã giao.

 

2. Kết quả thực hiện công tác đào tạo 6 tháng đầu năm 2022

Thạc sỹ: Đinh Thị Loan

Trưởng khoa Nhà nước và pháp luật

 

Ngay từ đầu tháng 01 năm 2022, nhà trường triển khai công tác đào tạo, bồi dưỡng thông qua các hình thức giảng dạy linh hoạt giữa hình thức giảng dạy trực tiếp và hình thức gảng dạy trực tuyến tùy theo tình hình diễn biến dịch bệnh. Vì vậy, đến hết 6 tháng đầu năm 2022, Trường đã tổ chức thực hiện kế hoạch đào tạo 6 tháng đầu năm 2022 cụ thể như sau:

Duy trì và mở mới 14 lớp Trung cấp lý luận chính trị - hành chính và Trung cấp lý luận chính trị với 918 học viên. Trong đó:

- Duy trì 11 lớp, trong đó: 07 lớp Trung cấp lý luận chính trị - hành chính với 456 học viên; 05 lớp Trung cấp lý luận chính trị với 462 học viên;

- Mở mới 03 lớp Trung cấp lý luận chính trị A53, A54 và B120 với 172 học viên và xây dựng kế hoạch tổng thể cho 03 lớp mở mới.

- Tổ chức thi tốt nghiệp 06 lớp , hướng dẫn khóa luận 07 lớp, chấm thi, chấm khóa luận tốt nghiệp các lớp đúng kế hoạch. Xét công nhận tốt nghiệp và cấp bằng tốt nghiệp, bế giảng 06 lớp Trung cấp lý luận chính trị - hành chính với 376 học viên được ra trường. Kết quả tốt nghiệp đạt loại giỏi 105 học viên chiếm 27,93%; khá 249 học viên chiếm 66,22%; trung bình 22 chiếm 5,85%

- Phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh duy trì và quản lý 02 lớp Cao học Kinh tế chính trị với 134 học viên; phối hợp với Học viện Chính trị khu vực I duy trì và quản lý 02 lớp Cao cấp lý luận chính trị K15, K16 với 115 học viên và đã tổ chức lễ tốt nghiệp và trao bằng tốt nghiệp cho 58 học viên lớp Cao cấp lý luận chính trị khóa 15.

Với sự lãnh, chỉ đạo quyết liệt của Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường, sự đoàn kết, thống nhất đồng lòng của toàn thể giảng viên, người lao động vượt qua khó khăn, thách thức, thích ứng với sự diễn biến của dịch bệnh Covid-19, công tác đào tạo của nhà trường trong 6 tháng đầu năm 2022 đã đảm bảo tiến độ theo chương trình công tác trọng tâm mà nhà trường đã đề ra.

 

3. Những kết quả trong công tác nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế 7 tháng đầu năm 2022

Thạc sỹ: Hoàng Thị Hiếu

Phó Trưởng phòng Quản lý đào tạo và nghiên cứu khoa học

 

Với sự quan tâm và chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường, sự tham mưu và tư vấn của các thành viên trong Hội đồng khoa học cùng với sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các khoa, phòng, hoạt động nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế của trường Chính trị tỉnh Hà Giang 7 tháng đầu năm 2022 đã đạt được những kết quả như:

Nhà trường đã chỉ đạo, xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế đến toàn thể viên chức. Phê duyệt đề cương và kinh phí cho 07 đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường với tổng kinh phí thực hiện là 35.000.000đ; Tổ chức nghiệm thu đợt 01 với 03 đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường năm 2022, kết quả 03 đề tài đạt loại khá.

Tổ chức thành công Hội thảo khoa học cấp trường “65 năm thành lập Trường Chính trị tỉnh Hà Giang (10/4/1957-10/4/2022)” và xây dựng kế hoạch Hội thảo khoa học cấp trường “Nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị” (tổ chức vào tháng 8/2022).

Hội nghị tổ chức nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học đợt 01 năm 2022

Bên cạnh việc tổ chức các hoạt động nghiên cứu khoa học, nhà trường tiến hành tổ chức các hoạt động nghiên cứu thực tế của giảng viên và học viên. Từ tháng 01 đến nay (7/2022), nhà trường tổ chức 02 đoàn gồm 09 giảng viên tham gia nghiên cứu thực tế tại Trường Chính trị tỉnh Điện Biên và tại huyện Bảo Lâm, Bảo Lạc (tỉnh Cao Bằng), huyện Bắc Mê, Mèo Vạc, Đồng Văn nhằm không ngừng học hỏi, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và công tác giảng dạy giữa các Trường Chính trị trong Cụm thi đua. Xây dựng kế hoạch và tổ chức đi nghiên cứu thực tế cho 07 lớp Trung cấp lý luận chính trị - hành chính: A51, A52, B111 huyện Xín Mần, B112 huyện Hoàng Su Phì, B113 Đảng ủy Khối cơ quan - doanh nghiệp, B114 huyện Bắc Mê, B115 huyện Mèo Vạc; xây dựng kế hoạch nghiên cứu thực tế cho lớp Trung cấp lý luận chính trị B117 huyện Hoàng Su Phì, lớp B118 huyện Bắc Quang.

Xuất bản 01 cuốn sách “Trường Chính trị tỉnh Hà Giang 15 năm xây dựng và phát triển (2007 - 2022)”; 01 nội san “Thông tin lý luận và thực tiễn trường Chính trị tỉnh Hà Giang” số đặc biệt kỷ niệm 65 năm ngày thành lập trường; 01 kỷ yếu Hội thảo khoa học “65 năm thành lập Trường Chính trị tỉnh Hà Giang (10/4/1957-10/4/2022)”. Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch xuất bản cuốn sách chuyên khảo “Những vấn đề lý luận và thực tiễn của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh” (Dự kiến xuất bản trong tháng 8 năm 2022); bản tin “Thông tin lý luận và thực tiễn trường Chính trị tỉnh Hà Giang” kỳ số 01 năm 2022 (Dự kiến xuất bản trong tháng 9 năm 2022).

 

4. Một số kết quả hoạt động của Công đoàn trong 6 tháng đầu năm 2022

Thạc sỹ: Trịnh Sơn

Phó Chủ tịch Công đoàn trường

 

6 tháng đầu năm 2022, trong bối cảnh dịch bệnh Covid - 19 diễn biến phức tạp, dưới sự lãnh đạo của Đảng uỷ, Ban Chấp hành Công đoàn trường đã tuyên truyền, vận động đoàn viên nâng cao ý thức, thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-2019. Thăm hỏi, hỗ trợ, động viên kịp thời và đề nghị công đoàn cấp trên hỗ trợ các gia đình đoàn viên mắc dịch bệnh. Phối hợp với Trung tâm Y tế thành phố Hà Giang, tổ chức test nhanh kiểm tra dịch bệnh cho toàn thể đoàn viên. Phối hợp với nhà trường hỗ trợ cho 01 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo nhân dịp “ Tháng công nhân” năm 2022 với số tiền 2 triệu đồng; đề nghị trường hỗ trợ 30 đoàn viên bị mắc bệnh Covid-2019 với tổng số tiền là 30 triệu đồng; tiếp tục duy trì, phát huy hiệu quả quỹ hỗ trợ phát triển được 193.500.000đ, Công đoàn trường đã xét, giải quyết cho 13 đoàn viên vay để hỗ trợ làm và sửa chữa nhà cửa; duy trì việc thu quỹ khuyến học trong đơn vị được 4.300.000đ.

Vận động đoàn viên tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện, đền ơn đáp nghĩa. Kết quả 100% đoàn viên công đoàn tham gia đóng góp ủng hộ quỹ ngày vì người nghèo 8.368.427đ, quỹ đền ơn đáp nghĩa 5.000.000đ, quỹ bảo trợ trẻ em: 8.525.196đ, quỹ mái ấm công đoàn: 2.200.000đ; quỹ phòng chống thiên tai: 8.313.297đ. Tổ chức phát động đợt thi đua chào mừng 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và hoạt động thi đấu bóng chuyền hơi giữa viên chức, lao động nhà trường và học viên các lớp Trung cấp lý luận chính trị nhân kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Trường... Sơ kết đợt thi đua  chào mừng ngày 19/5 đã đánh giá, khen thưởng 13 đoàn viên có thành tích xuất sắc.

Đối với công tác tổ chức, trong 6 tháng đầu năm, Công đoàn trường kết nạp 02 đoàn viên, nâng số lượng đoàn viên công đoàn nhà trường hiện nay là 45 đoàn viên được chia thành 5 tổ công đoàn trực thuộc công đoàn cơ sở. Các tổ công đoàn được gắn với chức năng của từng phòng, khoa chuyên môn. Ban chấp hành phân công tác đồng chí ủy viên phụ trách từng tổ, tạo điều kiện thuận lợi và tính chủ động trong việc tổ chức các hoạt động chuyên môn, phong trào, thăm hỏi, giúp đỡ, động viên các đoàn viên trong công tác cũng như đời sống gia đình.

            Tổng số nữ đoàn viên công đoàn hiện nay là 27 đồng chí, trong đó: 08 đoàn viên công đoàn nữ giữ cương vị là trưởng, phó các khoa, phòng. Nữ đoàn viên công đoàn của trường là lực lượng lao động đông đảo (chiếm 60%). Với tinh thần đoàn kết thống nhất, phát huy truyền thống người phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa đất nước, với nghị lực phấn đấu và ý thức trách nhiệm cao trong công tác, học tập, tận tuỵ và tâm huyết với nghề, khắc phục mọi khó khăn, “tự tin - tự trọng - trung hậu - đảm đang”, nữ đoàn viên công đoàn nhà trường không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ lý luận, trau dồi kinh nghiệm công tác, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó công tác kiểm tra luôn được quan tâm và thực hiện nghiêm túc. Ủy ban kiểm tra công đoàn nhà trường đã xây dựng kế hoạch hoạt động công tác kiểm tra năm 2022. Kết quả đã tổ chức 01 cuộc kiểm tra về thu, chi, quản lý sử dụng tài chính, tài sản công đoàn. Phát huy vai trò của một tổ chức quần chúng, một thành viên trong hệ thống chính trị ở cơ sở, Công đoàn trường đã tích cực tham gia công tác xây dựng tổ chức đảng, tham gia nhận xét cho 03 đoàn viên là đảng viên dự bị chuyển Đảng chính thức, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh.

Với những kết quả đạt được, có thể khẳng định 6 tháng đầu năm 2022 Công đoàn trường đã luôn nỗ lực, tâm huyết, trách nhiệm trong giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên công đoàn trong việc rèn luyện và sửa đổi lề lối, tác phong làm việc; tham gia trong các hội đồng lương, hội đồng tuyển dụng, hội đồng thi đua khen thưởng của trường để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, chuyển tải các ý kiến của đoàn viên công đoàn đến Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường, từ đó góp phần xây dựng Đảng bộ nhà trường trong sạch, vững mạnh, đáp ứng với những yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

 

5. Công tác tuyên truyền, vận động hội viên tham gia các hoạt động chữ thập đỏ của Ban Chấp hành Hội Chữ thập đỏ trường Chính trị tỉnh Hà Giang

Thạc sỹ: Vũ Tuấn Việt

Giảng viên Khoa Xây dựng Đảng

 

Mỗi cá nhân chúng ta đều hiểu rằng công tác của Hội Chữ thập đỏ chính là làm từ thiện, nhân đạo nhưng cụ thể của công tác từ thiện và nhân đạo đó bao gồm những vấn đề gì thì không phải ai cũng đều nắm được. Vậy muốn làm tốt công tác từ thiện, nhân đạo thì trước hết chúng ta làm tốt công tác vận động đến tất cả mọi người về những hoạt động cụ thể của hội, nhất là về công tác tuyên truyền, vận động các hội viên tham gia các hoạt động của Hội Chữ thập đỏ trong nhà trường nói riêng, trong cộng đồng nói chung. 

            Hội Chữ thập đỏ Trường Chính trị tỉnh Hà Giang là một tổ chức xã hội trong nhà trường. Công tác tuyên truyền của Hội Chữ thập đỏ là một hoạt động rất quan trọng trong công tác xã hội. Đối với công tác Chữ thập đỏ, hoạt động này có thể coi là hoạt động đầu tiên, vì công tác Chữ thập đỏ là công tác từ thiện nhân đạo, mang tính chất tự nguyện. Khi mỗi hội viên hiểu rõ về ý nghĩa của hoạt động Chữ thập đỏ thì các phong trào của Hội sẽ được hưởng ứng nhanh chóng và thu được kết quả cao. Với nhiều nội dung lĩnh vực tuyên truyền như: Công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện mang tính nhân văn sâu sắc “Hiến máu cứu người”, “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại” vận động hiến máu thể hiện lòng nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm cao “Mình vì mọi người, mọi người vì mình”; công tác vận động ủng hộ, tham gia giúp đỡ người nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn.. từ sự đóng góp của các hội viên trong nhà trường và các tổ chức khác.

Hội viên Hội Chữ thập đỏ Trường Chính trị tỉnh Hà Giang là viên chức, người lao động, học viên nhà trường. Trong những năm qua Ban chấp hành Hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về về mục đích, ý nghĩa các hoạt động của Chữ thập đỏ thông qua các phương tiện thông tin, thông qua việc mời cán bộ Tỉnh Hội, cán bộ y tế trực tiếp tham gia tuyên truyền, tập huấn để mọi người hiểu rõ và tự nguyện tham gia. Từ đó đã kêu gọi, tổ chức hàng loạt các hoạt động như: Hiến máu nhân đạo, ủng hộ, từ thiện, chung sức cùng cộng đồng cứu trợ xã hội …Những kết quả đó rất có ý nghĩa bởi: Mỗi một sự góp sức nhỏ bé sẽ đem đến rất nhiều niềm vui cho các hội viên.

Trong giai đoạn 2016 - 2021 Ban chấp hành Hội đã vận động viên hội tham gia các hoạt động từ thiện cụ thể như:

         - Ủng hộ các loại quỹ bảo trợ trẻ em, vì người nghèo, quỹ đền ơn đáp nghĩa, khuyến học, phòng chống thiên tai...  với số tiền trị giá: 145.079.000đ.      

         - Vận động 190 hội viên, hội viên tán trợ tham gia hiến máu nhân đạo kết quả 63 người đủ điều kiện, hiến được 63 đơn vị máu.

         - Quan tâm tổ chức, tặng quà tết thiếu nhi, trung thu cho các cháu là con em viên chức, người lao động với số tiền trị giá: 48.390.000đ.

         - Hỗ trợ xây dựng nhà ở xã hội cho người có công, hộ nghèo với 03 căn nhà  tổng trị giá: 180.000.000đ.

  Ngoài ra Hội còn tích cực và chủ động trong việc vận động sự giúp đỡ từ tổ chức Hội ở địa phương khác như Hội Chữ thập đỏ Trường Chính trị tỉnh Hà Nam đã đến và tặng quà cho các hộ nghèo tại xã Lũng Táo, huyện Đồng Văn với số quà trị giá 20.000.000 đồng.

Hội viên tán trợ lớp Trung cấp lý luận chính trị - hành chính A48 tham gia hiến máu tình nguyện năm 2020

         Có thể khẳng định với những kết quả trên, tuy chưa phải là lớn nhưng đã thể hiện được những nghĩa cử cao đẹp và tấm lòng tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách, tinh thần giúp đỡ đồng nghiệp, giúp đỡ nhân dân, tinh thần đoàn kết thống nhất cao cả vì cộng đồng của tập thể hội viên nhà trường. Các hoạt động nhân đạo, từ thiện, chung sức cùng cộng đồng cứu trợ xã hội, phong trào thanh niên tình nguyện hiến máu nhân đạo, chăm sóc thiếu niên nhi đồng, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn luôn được quan tâm thực hiện tốt và trở thành công việc thường xuyên, tự giác trong suy nghĩ và việc làm của mỗi hội viên hội chữ thập đỏ nhà trường, góp phần củng cố lòng tin của của Hội viên vào Đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tin tưởng vào tổ chức hội, xây dựng hội và cơ quan đơn vị vững mạnh; tập thể trường đoàn kết, thống nhất, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của trường.

         Bên cạnh kết quả đạt được, công tác tuyên truyền vận động hội viên tán trợ tham gia các hoạt động của Hội chữ thập đỏ còn hạn chế, như việc tổ chức các hoạt động của hội chưa thật thường xuyên, hiệu quả chưa cao các hoạt động chưa thật phong phú, công tác giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn chưa được nhiều. Nguyên nhân do lực lượng hội viên không được duy trì thường xuyên (phụ thuộc vào các lớp học) nên việc tổ chức các hoạt động hội gặp không ít khó khăn. Một số hội viên còn thụ động, ý thức tự giác của một số hội viên chưa cao; các hội viên chủ yếu là kiêm nhiệm, không có nghiệp vụ, chưa thực sự am hiểu về tổ chức cũng như hoạt động cụ thể của hội nên còn hạn chế và thiếu kinh nghiệm trong việc tổ chức thực hiện các hoạt động của hội.

Để nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền hoạt động Chữ thập đỏ của nhà trường trong thời gian tới, cần thực hiện tốt một số giải pháp cụ thể như sau:

Thứ nhất: Ban chấp hành Hội Chữ thập đỏ nhà trường phải luôn chú trọng tuyên truyền chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, tuyên truyền luật hoạt động Chữ thập đỏ, luật nhân đạo quốc tế, điều lệ Hội phong trào Chữ Thập đỏ. Tuyên truyền sâu rộng trong viên chức, người lao động và học viên nhằm nâng cao nhận thức về vai trò, chức năng, nhiệm vụ của hội.

      Thứ hai: Ban chấp hành Hội Chữ thập đỏ nhà trường cần xây dựng kế hoạch cụ thể trong công tác tuyên truyền: kế hoạch tuyên truyền trong một năm học, số lượng hội viên tham gia, cán bộ tuyên truyền trong các buổi tuyên truyền.

      Thứ ba: Ban chấp hành Hội Hội chữ thập đỏ nhà trường tập trung tổ chức thực hiện công tác bồi dưỡng trang bị và nâng cao kỹ năng cho các hội viên Chữ thập đỏ, đây là biện pháp hữu hiệu và thường xuyên, chú ý đến huấn luyện lực lượng nòng cốt tham gia vào hoạt động của hội, luôn sẵn sàng ứng phó các tình huống xảy ra và tích cực tham gia các hoạt động của hội hàng năm.

Thứ tư: Phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong nhà trường như: Đoàn thanh niên, Công đoàn trường, nữ công để có những hoạt động tuyên truyền về truyền thống tương thân, tương ái “lá lành đùm lá rách”, “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, giúp các hội viên hiểu rõ hơn nghĩa cử cao đẹp đó của Hội và ý nghĩa các hoạt động Chữ thập đỏ.

           Thứ năm: Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động hội viên tham gia hiến máu tình nguyện nhất là hội viên tán trợ đây là hội viên có số lượng đông đảo, trẻ tuổi đầy nhiệt huyết có đủ điều kiện cung cấp số lượng các đơn vị máu khi cần.



[1] Tính đến hết tháng 7 năm 2022



[2] Niên giám thống kê Lao động, Người có công và Xã hội, Số liệu, Dữ liệu tổng hợp của Bộ Lao Động – Thương binh và Xã hội